Ibinaba ko ang aking underwear

Kapag natuto ka nang bumaba mula sa kinalalagyan mo, ‘don nagsisimula ang masarap na paglalakbay

Kapag naranasan mo nang magutom, tiyak na mabubusog ka na.

Kapag sinubukang mong tingnan ang iyong kapuwa sa mata, ng matapat at maligaya, malalaman mong ‘di ka naman pala nag-iisa.

Kapag walang wala ka na, don mo mararamdamang tao ka pala. Darating ang pagsuko at aaminin mong wala kang kapangyarihan. Hindi ka superhero.

Ang sabi nila sa akin, ang pride daw parang underwear, kapag hindi mo ibinaba, walang mangyayari. Kainaman eh!

At totoo ngang ang tunog ng tren sa Batangas ay..tsug..tsug eh..tsug..tsug eh…iba na ‘to. Tawa muna.

Ngiti muna diyan. Happy Friday dear friends. I love you all. Thank you Manila.

About J. Kulisap

Ako si J. Kulisap. Kayumanggi ang damdamin ni J.Kulisap. KAINAMAN
This entry was posted in Kamalayang Malaya, Mga Tula ng Puso, Panitikang Pilipino, Titik Pinoy and tagged , , , , . Bookmark the permalink.

17 Responses to Ibinaba ko ang aking underwear

  1. limarx214 says:

    Happy Friday Sir! JKul🙂

  2. daniel says:

    Ngiti! Happy birthday!🙂

  3. Aga aga *pungas pungas pa*

  4. Happy Friday Manila. I Miss You Manila. This song is for you Manila.

  5. JH Alms says:

    isang makulimlim na biyernes din saio, adre.. hehehe

  6. palakanton says:

    isang masarap na paglalakbay sir.
    kuh kung sa batangas ka gagawi wag masyado magbabarik baka masobrahan

  7. tabianmuch says:

    amen!!

    bale 12:10AM ko na nabasa ‘to so technically happy SaBEERday ser J!!!😀

  8. Leemi says:

    ahahah tsug tsug eh, tsug tsug eh, ay parang hindi naman gay-on,

    hang over sabado na ‘lo😄

  9. Bebekoh says:

    pride chicken pala ang tinutukoy dito.. heheheh!… kainin na lang yan, busog ka pa…🙂

  10. Happy Monday!

    Kasi I just read this now!

  11. sphereq says:

    Abay kainaman na yan! Baba lang ng baba hanggat may underwear pa para may mangyari di bat gay on nga yon.

    Hello Manila!

  12. WP says:

    Agree ako sa iyo, mataas din ang pride ko pero kapag parating na yung tren nawawala ang tayog nito kasabay ng katinuan wahahaha. Lintek! happy birthday

  13. bagotilyo says:

    tay, ako minsan nilulunok ko rin ang aking underwear. hhahaha :p

  14. Ms. Leeh says:

    akala ko kung anung underwear na .. pride pala .. tunay po yan, mahirap gawin pero masarap sa pakiramdam kapag iyong nagawa🙂

  15. hmmm, napaisip at napatanong tuloy ako, kung ang mga “Pinoy Pride” ba eh parang “Pinoy Underwear” din?, hehe.

  16. Zeimaya says:

    Ang ganda iba ito yung simple pero rock.

Leave a Reply

