Bakit Kailangan ng Boto Mo?

Dahil mahalaga.

Hanap tayo nang hanap ng pagbabago, ang tanong botante ka ba? Kung isa ka sa nakikisigaw ng pagbabago pero ‘ni hindi mo magawang bumoto, kupal ‘yon boy, kupal.  Minsan pag may time, magrehistro din at bumoto ha?

Ayaw mo nang kandidatong si ganun, si ganyan…tumigil ka, magrehistro ka muna ha?

Mas mag-iiba sana ang takbo ng kasaysayan kung botante ka sana.

“Ang boto’y katumbas ng diyamanteng mamahalin”

About J. Kulisap

Ako si J. Kulisap. Kayumanggi ang damdamin ni J.Kulisap. KAINAMAN
This entry was posted in Bayang Pilipinas, Kamalayang Malaya, Kulturang Pilipino, Panitikang Pilipino and tagged , , . Bookmark the permalink.

6 Responses to Bakit Kailangan ng Boto Mo?

  1. bagotilyo says:

    ikaw boboto ka ba tay? hahaha

  2. JH Alms says:

    hindi muna ako boboto, adre, hangga’t may mas kupal pa sa akin na mga mandaraya sa mga eleksiyon.. hangga’t may mga bumibili ng mga boto na hinahayaan lang ng mga talipandas na mga otoridad, hangga’t may nagmamanipula ng bilang ng mga boto (dagdag-bawas bullshit, magic sa “daloy ng kuryente” sa araw ng bilangan, etc), hangga’t may naghe-“hello garci”, at kung anu-ano pang klase ng mga pandaraya sa eleksiyon.. walang silbi ang lahat ng mga pinaghirapan/paghihirapan at mga sakripisyo ng mga botante hangga’t may mga ganito.. nakakawalang-gana lang eh, mapait ang paglunok ng laway habang “pagtunganga” lang ang tingin sa hinaharap.. hehehe..

  3. apollo says:

    Sabi nga ng marami, wala kang karapatang magreklamo kung hind ka bumoboto. Pero it depends din kung minsan lalo na kung may balidong dahilan. Gaya ko, gustuhin ko mang bumoto, di pwede kasi di naman ako registered as absentee voter.😦

  4. WP says:

    Mararamdaman mo lang ang pagka pinoy mo kapag bumoboto ka. Sad to say hindi ako nakaboto ngayong eleksyon😦

  5. pamtastik says:

    naintriga ako sa post.. kainaman yan..😀 maigi at ako’y nakaboto

Leave a Reply

